Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Luật việc làm quy định về việc làm và bảo hiểm thất nghiệp 2015

Luật Việc làm 38/2013/QH13 ngày 16 tháng 11 năm 2013 với hiệu lực 1/1/2015, thay đổi một số quy định về việc khiến cho và bảo hiểm thất nghiệp.

>>> Xem thêm: Học kế toán ở đâu tốt
Trong đấy chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội trước đây sẽ được chuyển sang Luật Việc khiến cho. Thông qua luật này, người lao động khiến cho việc theo hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định sở hữu thời hạn từ đủ 3 đến dưới 12 tháng được tham gia bảo hiểm thất nghiệp với những sửa đổi, bổ sung mang lợi hơn cho người lao động.

1 số điểm vượt trội trong luật việc làm:
1) Đối tượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.
- Điều 43 Luật Việc khiến cho quy định: Đối tượng yêu cầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng khiến việc: ko xác định thời hạn, xác định thời hạn và HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo 1 công việc nhất định với thời hạn từ đủ 3 tới dưới 12 tháng.
- Trong trường hợp người lao động đang thực hiện đa dạng HĐLĐ thì người lao động và người dùng lao động của HĐLĐ trước tiên với trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Người tiêu dùng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, ….. cơ quan, tổ chức nước không tính, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; nhà hàng, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ buôn bán, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động.
2) Mức đóng Bảo hiểm thất nghiệp
- Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp: người dùng lao động đóng 1%; người lao động đóng bằng 1%; nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của các người lao động đang tham gia BHTN và do ngân sách trung ương bảo đảm.
3) Đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp
- Người dùng lao động buộc phải tham gia BHTN cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày HĐLĐ hoặc hợp đồng khiến cho việc mang hiệu lực.
- Hằng tháng, người tiêu dùng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định và trích tiền lương của từng người lao động để đóng cộng lúc vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
- Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc ko liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho tới lúc người lao động chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Sau lúc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng BHTN trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.
- Thời gian đóng BHTN cho lần hưởng BHTN tiếp theo được tính lại từ đầu (trừ một số ví như đặc biệt).
4) Điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp
- Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng khiến việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm cho do cơ quan quản lý nhà nước về việc khiến cho xây dựng thương hiệu.
- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc khiến tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước mang thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; giả dụ ko đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày, nhắc từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Học phần mềm kế toán fast

0 nhận xét:

Đăng nhận xét